FANDOM

ดราม่าคือ การทะเลาะกันทางอินเตอร์เน็ต

มักเกิดจากการที่ตัวเอง(หรือคน) ทำสิ่งที่ทำให้คนอื่นไม่พอใจ และจึงทะเลาะกัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้สังคมตกต่ำลงเรื่อยๆ จนไม่มีใครอยากแคสสู้

Cquote1DRAMA เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความคิดเห็นที่แตกต่าง อคติ หรือจริงจังมากเกินไป แล้วก่อให้เกิดความขัดแย้ง รำคาญใจ กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดCquote2เสมอ

แนวคิดที่มักจะทำให้เกิดดราม่า Edit

Cquote1กูถูกที่สุดCquote2

Cquote1กูฉลาดที่สุดCquote2

และ ไม่ยอมแพ้ใคร จึงมักจะทำให้เกิดดราม่าเสมอ บางคนที่ชอบยุแหย่หรือ 'อวดฉลาด' ก็มีเน้อ

ดราม่า แปลว่า จริงจังมากเกินไป ซีเรียสกับทุกเรื่อง หรือไว้ใช้ในช่วงเวลาที่เลวร้าย

DRAMA = Danger Reply And Maybe Annoying ความเห็นร้ายแรงและอาจก่อความรำคาญใจ

นาฏกรรม (อังกฤษ: drama) เป็นงานวรรณศิลป์ประเภทหนึ่งที่เน้นในด้านการแสดง

“DRAMA เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความคิดเห็นที่แตกต่าง อคติ หรือจริงจังมากเกินไป แล้วก่อให้เกิดความขัดแย้ง รำคาญใจ กับผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด”

ความขัดแย้งจริงในสังคมนั้น เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้โดยทัวไป แต่ในโลกอินเตอร์เน็ต ในยุค Social Network นั้น นี่เพิ่งจะเป็นยุคแรกๆของสังคมออนไลน์ ที่จำนวนผู้ใช้กำลังเพิ่มขึ้นมากทุกปี “เมื่อมีสังคม ก็จะต้องมีการปกครอง เมื่อมีคนก็ต้องมีความขัดแย้ง” สังคมออนไลน์ที่เกิดขึ้น จึงเริ่มมีผู้ใช้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างออกไป ตามวิวัฒนาการของสังคม เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง จึงได้เกิดความขัดแย้งในสังคมขึ้น ซึ่งสังคมออนไลน์เป็นเพียงสังคมสมมติเท่านั้น แต่เหตุการณ์กลับรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะถึงขั้นลุกลามออกมาในสังคมจริงๆ

สังคมสมมติ หรือสังคมออนไลน์นี้ เปรียบเสมือนการ Avatar(จำลอง)ตัวเอง ในมุมมองที่อาจจะไม่ใช่ตัวตนจริงของผู้ใช้ เข้าไปในสังคมๆหนึ่งที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งในสังคมจริงๆ ผู้ใช้สังคมออนไลน์อาจจะเป็นคนเีงียบขรึม แต่ในสังคมออนไลน์ เขากลับกลายเป็นบุคคลที่ชอบแสดงความคิดเห็น หัวรุนแรง มีแนวคิดในทางตรงกันข้าม อคติ ฯ ซึ่งเขาได้เห็นช่องทางในการระบายออกในสังคมออนไลน์ เพราะคิดว่า สังคมออนไลน์ มันก็แค่สมมติ ไม่มีใครรู้ร็อกว่าเขาเป็นใคร เขาจึงได้แสดงนิสัย(สันดาน) ที่แท้จริงของเขาออกมา โดยการแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ก่อความรำคาญให้แก่ผู้อื่น (ซึ่งผู้คนนิยมเรียกคนกลุ่มนี้ว่า เกรียน)

พอสังคมขยายใหญ่ขึ้นมากๆ จึงไม่แปลกที่จะเห็นเกรียนเพิ่มมากขึ้น พอเกรียนเยอะสังคมก็มีความขัดแย้งกันเยอะ แม้ว่าสังคมออนไลน์ ยังถือว่าเป็นสังคมวัยกะเตาะ ที่ยังค่อยๆเจริญเติบโตไปเรื่อยๆ แต่ภาพการทะเลาะกันในสังคมนั้น ส่งผลกระทบค่อนข้างรุนแรง เพราะทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ การเข้าไปมีส่วนร่วม จึงเป็นการเข้าไปซ้ำเติม หรือไม่ก็สนับสนุน ทำให้ความรุนแรงมากเพิ่มเข้าไปอีกทั้งๆที่มันเป็นแค่สังคมสมมติ

สรุป ดราม่าก็คือการทะเลาะกันธรรมดา ความเข้าใจผิด การเถียงกันจนสร้างความเครียจให้แก่ชาวอนิเมเพจ ซึ่งอาจจะนำพามาซึ่งการปิดเพจ อคติต่อกันและกัน จำนวนlikesที่อาจจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง(ซึ่งส่วนใหญ่จะเพิ่มขึ้น)และบางครั้งอาจจะเกิดขึ้นระหว่างแอดมินกับแอดมินและส่งผลต่อมาถึงในอนิเมเพจ

ดราม่ามีการเรียกชื่อย่อกันสั้นๆว่า " มาม่า "

วิธีการแก้ไขปัญหาดราม่าเบื้องต้น

ไม่มีใครรู้ว่าดราม่าจะเกิดเมื่อไหร จะจบเมื่อไหรแต่มีวิธีการง่ายๆที่ " น่า " จะจัดการกับปัญหาดราม่าได้

1.หากเกิดมาม่าขึ้นมาแล้ว ให้ทำการหยุดเถียงทันที เพื่อเป็นการหยุดดราม่าไม่ให้ลุกลามยาวต่อกันไป

2.เมื่อเกิดดราม่า ให้ทำการเลิกเล่นเฟสชั่วคราวและหาอย่างอื่นทำเพื่อความสบายใจ เช่น นอน,เล่นเกมส์

3.หากอยากจะทำการหยุดดราม่าแนะนำให้ปรับความเข้าใจโดยการคุยกันตัวต่อตัว วิธีนี้อาจจะมีความเสี่ยง และจำเป็นจะต้องพูดด้วยเหตุและผล แต่หากทำสำเร็จก็จะสามารถแก้ปัญหาดราม่าให้หมดไปได้ไม่ยาก

4.คล้ายกับวิธีที่3 แต่ให้ออกมาขอโทษ ไม่ว่าเราจะผิดหรือเขาจะผิดก็ตาม

5.ปรับปรุงตัวเอง บางครั้งดราม่าก็เกิดจากตัวเราเอง หากเราทำผิดก็ควรจะปรับปรุงตัวเองไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ซ้ำขึ้นมาอีก และเป็นวิธีที่สำคัญที่สุด

by. แกะน้อย