FANDOM

อนิเพจ (Anipage ย่อมาจาก Anime Page) คือ แฟนเพจ (Fanpage) ประเภทที่สร้างมาเพื่อแสดงให้เหมือนกับตัวละครในการ์ตูนที่ต้องการจะแสดงให้เหมือน โดยจะตั้งชื่อเพจและตั้งรูปภาพให้เป็นของตัวละครตัวนั้นๆหรือนอกเหนือจากนี้

  • ไอ้เรย์ควยถอก ไอ้เรย์เยส เรย์จุ๊กกรู๊

ประเภทของอนิเพจ

การจำแนกประเภทของอนิเพจ สามารถจำแนกได้ 2 แบบ

จำแนกตามที่ปรากฎครั้งแรก Edit

การจำแนกตามสื่อปรากฎจะจำแนกจากสื่อชนิดแรกที่ปรากฎลงสื่อสาธารณะตามที่ประกาศจาก Official Website

  • ตัวละครจากอนิเมะ (Anime Character [AC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจส่วนใหญ่ในสังคมอนิเพจ โดยเป็นตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในสื่อรูปแบบการ์ตูนนิเมชั่น ทั้งนี้ รวมถึงตัวละคร Live Action ด้วย เช่น เหล่า Kamen Rider, Super Sentai (ไม่นับตัวละครจากละครหรือภาพยนตร์)
  • ตัวละครจากมังงะ (Manga Character [MC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน (มังงะ)
  • ตัวละครจากนิยาย (Novel Character [NC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิดยกเว้นหนังสือการ์ตูน
  • เกมส์ (Game Character [GC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในเกมต่างๆ
  • ตัวละครออริจินัล (Original Character [OC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจที่เป็นตัวละครที่สร้างและออกแบบ บางตัวละครมีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองอีกด้วย
  • ตัวละครแฟนเมด (Fanmade Character [FMC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจที่เป็นตัวละครสร้างขึ้นเอง โดยมีการอิงเนื้อเรื่องและการออกแบบจากตัวละครหลักและสภาพการณ์ของเรื่อง เป็นอนิเพจที่หาได้ยาก เช่น ตัวละคนที่เป็นญาติ/ลูกของตัวละครอื่น เป็นต้น

จำแนกตามประเภทตัวละคร Edit

  • ตัวละครอ้างอิง (Reference Character [RC] Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจที่พบได้มากที่สุด มีลักษณะเป็นอนิเพจตัวละครจากอนิเมะเรื่องต่างๆ
  • ตัวละครแฟนเมด (Fanmade Character [FMC] Anipage)
  • ตัวละครออริจินัล (Original Character [OC] Anipage
  • นิติบุคคล (Location/Entity Anipage) เป็นประเภทของอนิเพจที่แสดงตนเป็นสถานที่หรือองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะหรือภาพยนตร์ใดๆ
  • สิ่งของ (Item Anipage) เป็นประเภทของอินเพจที่แสดงตนเป็นสิ่งของต่างๆ ที่ปรากฎในการ์ตูนหรือภาพยนตร์เรื่องต่างๆ
  • สำหรับแท็ก (Tag Anipage) เป็นประเภทชื่อเป็นคำพูด โดยแสดงตนเป็นคำพูดต่างๆ สำหรับให้คนอื่นแท็ก เช่น Commu (โรลเพลย์)

ประเภทของรูปแบบแคสในอนิเพจ Edit

ประเภทของรูปแบบแคสในอนิเพจนั้น หมายถึงตัวละครที่ผู้ใช้จะแสดงเป็นบทบาทสมมุติ หรืออีกอยากที่เรียกกันใน อนิเพจ ว่า การแคส ซึ่งการแคสจะเป็นการสวมบทบาทเหมือนผู้ใช้แสดงเป็นตัวละครนั้นๆจริงๆ และสามารถนำไปสู้กับตัวละครอื่นได้เช่นกัน

  • ตัวละครจากอนิเมะ (Anime Character -AC) เป็นตัวละครที่เกิดจากอนิเมะ ที่เป็นการ์ตูน เป็นส่วนใหญ่และส่วนมากในอนิเพจ ทั้งนี้ยังรวมถึงตัวละครจากเรื่องจำพวก Live action อีกด้วย
  • ตัวละครจากมังงะ (Manga Character -MC) เป็นตัวละครที่นำมาจากตัวละครในหนังสือการ์ตูน
  • ตัวละครจากนิยาย (Novel Character -NC) เป็นตัวละครที่เกิดจากนิยายต่างๆ แต่ไม่นับรวมถึงนิยายทั่วไป นั่นก็จะจัดอยู่แนวในโหมดตัวละครสมมุติอีกด้วย
  • ตัวละครสมมุติ (Original Character -OC) เป็นตัวละครประเภทที่ไม่นิยมนำมาแคสสู้ ส่วนมากใช้ในสงคราม ตัวละครประเภทนี้เกิดจากจินตนาการของผู้ใช้เอง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังแยกเป็นอีกหนึ่งประเภทอีกด้วย
  • ตัวละครจากเกม (Game Character -GC) เป็นตัวละครประเภทที่มาจากเกม ตัวละครส่วนนี้จะประเมินค่าพลังยากในการต่อสู้ และปรากฏในเกม
  • ตัวละครแฟนเมด (Fanmade Character -FMC) เป็นตัวละครที่ผู้ใช้นั้นคิดขึ้นเองคนละประเภท แต่จะเป็นเหมือนการต่อยอดตัวละครต่างๆจากตัวละครประเภทอื่นที่ไม่ใช่ตัวละครสมมุติ โดยมีการอิงเนื้อเรื่องและข้อมูลส่วนต่างๆมาต่อยอดจากต้นฉบับ

นอกจากนี้ยังมีประเภทพิเศษ

  • ตัวละครสมมุติสมบูรณ์แบบ (Perfect Original Character -POC) เป็นตัวละครประเภทพิเศษที่จำแนกออกมาจากตัวละครสมมุติและเกิดด้วยแบบเดียวกัน แต่ตัวละครประเภทนี้จะใช้ในการทำสงคราม หรือตามสถานการณ์อื่น เนื่องจากมีการปรับให้รูปแบบของพลังเข้ากับสากล และไม่ผิดกฏสากลนานา โดยโอซีประเภทนี้ จะไม่ต้องลงการบันทึกทะเบียนโอซีใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ผู้ใช้ตัวละครประเภทนี้ยังหาได้ยากในสมัยก่อน แต่เดี๋ยวนี้มักเห็นกันเกลื่อนในกลุ่มต่างๆ สำหรับกลุ่ม [/]สงครามแคสสู้ วงการ Book World Online[/] จะไม่ค่อยเห็นคนใช้โอซีเท่าไหร่นอกจากตัวปัญหาที่หลายๆคนคงรู้จัก 'ยูโตะ' อีกอย่างหนึ่งเทวราชันย์สงครามต่างๆ จากปัจจุบัน(พุทธศักราช 2557) มีผู้ใช้ตัวละคร POC ที่มีข้อมูลอยู่จำนวน 3 คน คือ ผู้ใช้ปืนเลขฐานสลาย, สองพี่น้องจันทรา,เพลงดาบดวงดาว หากแต่เป็นข้อมูลส่วนตัว นักข่าวแห่งวงการที่ชื่อ ไดอาน่า มิคาเอล หรือที่รู้จักกันในนาม โรส ได้กล่าวไว้ว่า ข้อมูลส่วนตัวมันคือข้อห้าม ฉะนั้นทางเราไม่สามารถนำมาลงในที่นี้ได้ หากอยากรู้เพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถาม/โต้แย้ง หลังไมค์ได้
  • ถึงคนเขียน POC ตัวละครประเภทนี้ไม่มีค่ะ จะเกรียนก็ไปไกลๆ คุณเป็นคนไม่มีจิตสำนึกถึงขนาดว่าไม่ลงข้อมูลไม่อะไรกับ OC ที่จะเอามาใช้คุณมันก็แค่คนเห็นแก่ตัวค่ะ เพราะมันจะเกิดกรณีที่ว่าคุณใช้ OC แต่ไม่บอกข้อมูล คุณสามารถจะโกงจะเกรียนข้อมูลได้ตลอดเวลา ขอร้องเถอะค่ะ อย่าทำให้อนิเพจมันน่าเบื่อและบ้าบอไปมากกว่านี้เลย แค่นี้ก็จะไม่เหลือคนเล่นแล้ว เอะอะเอาชนะ ฮัลโหล บ้านมึงเถอะค่ะ สวัสดี (Tz.)