FANDOM

อนิเพจ (AniPage ย่อมาจาก Anime Page) คือ แฟนเพจ (Fanpage) ประเภทที่สร้างมาเพื่อแสดงให้เหมือนกับตัวละครในการ์ตูนที่ต้องการจะแสดงให้เหมือน โดยจะตั้งชื่อเพจและตั้งรูปภาพให้เป็นของตัวละครตัวนั้นๆ จะนำอนิเพจมาคุยกัน ทักทายกันได้ตามใจชอบ

เงื่อนไขของอนิเพจ คือ ต้องเป็นเพจที่สร้างจากตัวละครในการ์ตูน, ในเกม, สร้างเอง, ฯลฯ ซึ่งไม่ใช่และไม่ได้อิงจากบุคคลที่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้ นอกจากเป็นตัวละครที่ปรากฎในสื่อชนิดนั้นจริงๆ

ประเภทของอนิเพจ Edit

การจำแนกประเภทของอนิเพจ สามารถจำแนกได้ 2 แบบ

จำแนกตามสื่อที่ปรากฎครั้งแรก Edit

การจำแนกตามสื่อปรากฎจะจำแนกจากสื่อชนิดแรกที่ปรากฎลงสื่อสาธารณะตามที่ประกาศจาก Official Website

  • อนิเพจตัวละครจากอนิเมะ (Anime Character [AC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจส่วนใหญ่ในสังคมอนิเพจ โดยเป็นตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในสื่อรูปแบบการ์ตูนนิเมชั่น ทั้งนี้ รวมถึงตัวละคร Live Action ด้วย เช่น เหล่า Kamen Rider, Super Sentai (ไม่นับตัวละครจากละครหรือภาพยนตร์)
  • อนิเพจตัวละครจากมังงะ (Manga Character [MC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในหนังสือการ์ตูน (มังงะ)
  • อนิเพจตัวละครจากนิยาย (Novel Character [NC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในสื่อสิ่งพิมพ์ทุกชนิดยกเว้นกนังสือการ์ตูน
  • อนิเพจเกมส์ (Game Character [GC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจของตัวละครที่ปรากฎครั้งแรกในเกมต่างๆ
  • อนิเพจตัวละครออริจินัล (Original Character [OC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจที่เป็นตัวละครที่สร้างและออกแบบโดยผู้สวมบทหรือแอดมินเพจเอง บางตัวละครมีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองอีกด้วย
  • อนิเพจตัวละครแฟนเมด (Fanmade Character [FMC] AniPage) เป็นประเภทของอนิเพจที่เป็นตัวละครสร้างขึ้นเอง โดยมีการอิงเนื้อเรื่องและการออกแบบจากตัวละครหลักและสภาพการณ์ของเรื่อง เป็นอนิเพจที่หาได้ยาก เช่น ตัวละคนที่เป็นญาติ/ลูกของตัวละครอื่น เป็นต้น

จำแนกตามประเภทตัวละคร Edit

ประเภทของตัวละครในอนิเพจ Edit

ประเภทของตัวละครในอนิเพจนั้น หมายถึงตัวละครที่ผู้ใช้จะแสดงเป็นบทบาทสมมุติ หรืออีกอยากที่เรียกกันใน อนิเพจ ว่า การแคส ซึ่งการแคสจะเป็นการสวมบทบาทเหมือนผู้ใช้แสดงเป็นตัวละครนั้นๆจริงๆ และสามารถนำไป สู้ กับตัวละครอื่นได้เช่นกัน

  • ตัวละครจากอนิเมะ (Anime Character -AC) เป็นตัวละครที่เกิดจากอนิเมะ ที่เป็นการ์ตูน เป็นส่วนใหญ่และส่วนมากในอนิเพจ ทั้งนี้ยังรวมถึงตัวละครจากเรื่องจำพวก Live action อีกด้วย
  • ตัวละครจากมังงะ (Manga Character -MC) เป็นตัวละครที่นำมาจากตัวละครในหนังสือการ์ตูน
  • ตัวละครจากนิยาย (Novel Character -NC) เป็นตัวละครที่เกิดจากนิยายต่างๆ แต่ไม่นับรวมถึงนิยายทั่วไป นั่นก็จะจัดอยู่แนวในโหมดตัวละครสมมุติอีกด้วย
  • ตัวละครสมมุติ (Original Character -OC) เป็นตัวละครประเภทที่ไม่นิยมนำมาแคสสู้ ส่วนมากใช้ในสงคราม ตัวละครประเภทนี้เกิดจากจินตนาการของผู้ใช้เอง ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังแยกเป็นอีกหนึ่งประเภทอีกด้วย
  • ตัวละครจากเกม (Game Character -GC) เป็นตัวละครประเภทที่มาจากเกม ตัวละครส่วนนี้จะประเมินค่าพลังยากในการต่อสู้ และปรากฏในเกม
  • ตัวละครแฟนเมด (Fanmade Character -FMC) เป็นตัวละครที่ผู้ใช้นั้นคิดขึ้นเองคนละประเภท แต่จะเป็นเหมือนการต่อยอดตัวละครต่างๆจากตัวละครประเภทอื่นที่ไม่ใช่ตัวละครสมมุติ โดยมีการอิงเนื้อเรื่องและข้อมูลส่วนต่างๆมาต่อยอดจากต้นฉบับ

นอกจากนี้ยังมีประเภทพิเศษ

  • ตัวละครสมมุติสมบูรณ์แบบ (Perfect Original Character -POC) เป็นตัวละครประเภทพิเศษที่จำแนกออกมาจากตัวละครสมมุติ และเกิดด้วยแบบเดียวกัน แต่ตัวละครประเภทนี้จะใช้ในการทำสงคราม เนื่องจากมีการปรับให้รุปแบบของพลังเข้ากับสากล และไม่ผิดกฏสากลนานา โดยโอซีประเภทนี้ จะไม่ต้องลงการบันทึกทะเบียโอซีใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ผู้ใช้ตัวละครประเภทนี้ยังหาได้ยาก อีกชื่อหนึ่งที่ถูกเรียกนั่นคือ เทวราชันย์สงครามต่างๆ จากปัจจุบัน(พุทธศักราช 2557) มีผู้ใช้ตัวละคร POC ที่มีข้อมูลอยู่จำนวน 4 คน คือ ผู้ใช้ปืนเลขฐานสลาย, สองพี่น้องจันทรา,เพลงดาบดวงดาว